Tổng Hợp Phương Pháp Tự Học Tiếng Nhật Tại Nhà Nhanh Chóng Và Tiết Kiệm Chi Phí

VoicePing
VoicePing

Tự học tiếng Nhật tại nhà đang là một lựa chọn của rất nhiều người vào lúc này. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, tự chủ thời gian học tập mà việc tự học tiếng Nhật tại nhà còn giúp nhiều bạn có thêm rất nhiều niềm vui khi học ngôn ngữ này. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những phương pháp để tự học tiếng Nhật tại nhà một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất nhé!

Tiết kiệm chi phí

Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc tự học tiếng Nhật tại nhà là tiết kiệm chi phí. Khi học tại các trung tâm tiếng Nhật, bạn thường phải trả một mức học phí khá là cao, đặc biệt là đối với những trung tâm uy tín.
Ngược lại, khi tự học tiếng Nhật tại nhà, bạn sẽ không chỉ tiết kiệm được học phí mà còn về chi phí đi lại. Với sự phát triển của Internet ngày nay, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các website dạy tiếng Nhật, các video trên YouTube hay những ứng dụng hỗ trợ học tiếng Nhật như VoicePing, Duolingo,… một cách miễn phí để hỗ trợ việc học của bản thân.

Chủ động về thời gian

Việc tự học tiếng Nhật tại nhà còn giúp bạn chủ động về thời gian học tập. Bạn có thể học vào bất cứ lúc nào rảnh rỗi, không cần phải tuân theo lịch học của trung tâm. Điều này giúp bạn dễ dàng cân bằng việc học tiếng Nhật với các hoạt động khác trong cuộc sống.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn cho phép bản thân thoải mái đến mức “muốn học lúc nào thì học”. Việc tự học tiếng Nhật tại nhà đòi hỏi tính kỷ luật và quyết tâm tự học rất lớn của người học. Nếu không đủ kỷ luật, bạn sẽ rất khó để đạt được mục tiêu tự học tiếng Nhật của mình.

Tự do lựa chọn phương pháp học

Khi tự học tiếng Nhật tại nhà, bạn có thể tự do lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân. Có rất nhiều phương pháp học tiếng Nhật khác nhau, từ phương pháp truyền thống đến phương pháp hiện đại. Bạn có thể tham khảo các phương pháp học tiếng Nhật trên mạng, sách báo hoặc tham gia các cộng đồng học tiếng Nhật để tìm ra phương pháp học phù hợp nhất với trình độ hiện tại cũng như mục tiêu của bạn.

 

Nâng cao khả năng tự học

Việc tự học tiếng Nhật tại nhà còn giúp bạn nâng cao khả năng tự học của bản thân. Khi tự học bất cứ môn học nào, không chỉ riêng tiếng Nhật, bạn cũng sẽ phải tự tìm hiểu và tìm kiếm câu trả lời cho bất cứ vấn đề nào bạn gặp phải. Điều này giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, giải quyết vấn đề và tự lập.
Thêm vào đó, nếu bạn có một kỹ năng tự học tốt thì bạn sẽ còn tự học thêm được nhiều ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn,.. chứ không chỉ riêng tiếng Nhật.

Lộ trình tự học tiếng Nhật tại nhà

Xác định mục tiêu khi tự học tiếng Nhật tại nhà

Trước khi bắt đầu lên mạng và mua một đống tài liệu, bạn cần tự trả lời các câu hỏi sau. :
1. Mục tiêu của bạn khi quyết định tự học tiếng Nhật là gì?
2. Tại sao bạn lại chọn tiếng Nhật mà không phải một thứ tiếng khác?
3. Tiếng Nhật có thực sự cần thiết với bạn không? v.v.
Càng đặt nhiều câu hỏi, bạn sẽ càng hiểu bản thân mình muốn gì. Và khi đã rõ ràng về những mục tiêu đã đề ra, bạn sẽ càng không bỏ cuộc dễ dàng khi đang tự học tiếng Nhật tại nhà.

Học bảng chữ cái

Người Nhật sử dụng 3 bảng chữ cái: Hiragana, Katakana và Kanji. Hiragana và Katakana là bảng chữ cái biểu âm, mỗi chữ biểu hiện một âm. Kanji là bảng chữ cái biểu ý, mỗi chữ có ý nghĩa riêng.

Để có thể học được Kanji, chắc chắn bạn sẽ phải học thành thạo hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana trước.

Lộ trình học bảng chữ cái tiếng Nhật tại nhà sẽ như sau:

Hiragana -> Katakana -> Kanji

Ngoài ra, khi tự học tiếng Nhật tại nhà, bạn sẽ không có giáo viên hướng dẫn cụ thể, vậy nên là hãy học thật kỹ và hãy học phát âm cho thật chắc. Nếu bạn không kỹ từ những bước đầu thì những bước tiếp theo bạn sẽ dễ phát âm sai và các từ ghép trong nhật ngữ sẽ khiến bạn khó nhớ và khó nhận diện được.
Một công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để học cách phát âm các chữ cái tiếng Nhật là VoicePing. Đây là một ứng dụng có thể giúp bạn lên trình phát âm rất là nhanh.

 

Học từ vựng, ngữ pháp bằng giáo trình

Với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật, các bạn nên mua những bộ giáo trình phù hợp với mục tiêu của bản thân để bắt đầu tự học tiếng Nhật tại nhà. Dưới đây là một số gợi ý về giáo trình mà bạn nên mua:

Luyện các kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết

Kết hợp với những gì đã được học trong giáo trình, thì khi tự học tiếng Nhật tại nhà, bạn cũng cần luyện thêm những kỹ năng khác để có thể làm quen với việc sử dụng tiếng Nhật của mình.

Nếu bạn chỉ học tiếng Nhật để lấy kiến thức thôi thì sẽ không thể tận dụng tối đa những gì mình đã học.

Ôn tập thường xuyên

Một điều rất quan trọng khi bạn tự học tiếng Nhật tại nhà, đó là bạn phải ôn tập lại thường xuyên sau khi đã học xong. Ôn tập càng nhiều giúp bạn càng ghi nhớ hơn. Điều đó giúp bạn tiến bộ hơn và ít bị tình trạng nhớ nhớ quên quên khi tự ôn tập trong lộ trình tự học tiếng Nhật tại nhà.


Để có thể tối ưu công sức khi tự học tiếng Nhật tại nhà, lộ trình của bạn sẽ như sau:
B1: Xác định mục tiêu
B2: Mua giáo trình phù hợp với mục tiêu
B3: Kết hợp Học và Luyện tập các kiến thức có trong giáo trình

Các phương pháp khi tự học tiếng Nhật tại nhà

Cách học bảng chữ cái hiệu quả

– Trình tự các bảng chữ cái cần phải học khi tự học tiếng Nhật tại nhà:

+ Hiragana là bảng chữ cái mềm, đây là bảng chữ cái mà trẻ em nhật bản phải học đầu tiên.

+ Katakana: là chữ cứng, phiên âm các từ mượn, từ nước ngoài sang tiếng Nhật

+ Kanji : là chữ Hán cổ, dạng tượng hình. Chữ Kanji sau này sẽ được dùng rất nhiều kể cả thi năng lực cũng đa phần là Kanji. tuy nhiên chữ Kanji lại quá khó học, nên sẽ phải cần nhiều thời gian hơn, và phải chăm chỉ hơn.

Các mẹo nhỏ để học thuộc bảng chữ cái tiếng Nhật nhanh hơn

  • Sử dụng bảng chữ cái: Luôn luôn có trong tay bảng chữ Nhật để bạn có thể học bất cứ khi nào bạn thích. Để hoàn thiện việc học cả 2 bảng chữ cái trên đó là hãy đọc lướt cả bảng và đọc to lên. Đây là phương pháp cũ nhất, nhưng đã được kiểm chứng và nó thực sự là phương pháp học bảng chữ cái tiếng Nhật rất tốt.

 

  • Luyện viết: Một phương pháp cũng khá “cổ” khác là bạn sẽ tập viết thật nhiều khi đang tự học tiếng Nhật tại nhà. Bạn viết càng nhiều, não sẽ càng nhớ mặt chữ hơn. 

 

  • Học tiếng nhật qua bài hát: Nếu bạn hát được bảng chữ cái, bạn sẽ có nhiều phần trăm cơ hội hơn để nhớ kỹ được bảng chữ này. Để có thể học được tiếng nhật bằng phương pháp này, bạn chỉ cần lên mạng là sẽ có cả kho bài hát học tiếng Nhật, tốt hơn hết là bạn nên tìm những bài hát có phụ đề tiếng nhật sẽ tốt hơn. 

 

  • Một mẹo nữa cũng rất hay đó chính là các bạn cũng có thể tìm một vài video dạy học bảng chữ cái tiếng Nhật, nên tìm những video có sự ngộ nghĩnh và đáng yêu, như vậy bạn sẽ nhớ lâu hơn và dễ nhớ hơn rất nhiều.

Cách học từ vựng và Kanji

Để tự học từ vựng tiếng Nhật tại nhà một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Học theo nhóm từ vựng: Học theo nhóm từ vựng sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn có thể học nhóm từ vựng về chủ đề nhà cửa, trường học, công việc,…

 

  • Liên tưởng hình ảnh: Việc liên tưởng hình ảnh sẽ giúp bạn nhớ từ vựng dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn có thể liên tưởng từ “犬” (inu) với hình ảnh một con chó, từ “猫” (neko) với hình ảnh một con mèo,…

 

  • Sử dụng thẻ flashcard: Thẻ flashcard là một cách học hiệu quả giúp bạn ghi nhớ từ vựng. Bạn có thể tự làm thẻ flashcard hoặc mua thẻ flashcard có sẵn.

 

  • Luyện tập sử dụng từ vựng: Để ghi nhớ từ vựng hiệu quả, bạn cần luyện tập sử dụng từ vựng trong các tình huống thực tế. Bạn có thể luyện tập bằng cách đọc sách, nghe nhạc, xem phim, hoặc nói chuyện với người bản xứ.

Tiếp theo là cách tự học Kanji trong tiếng Nhật tại nhà một cách hiệu quả

  • Học theo bộ thủ: Học theo bộ thủ sẽ giúp bạn ghi nhớ Kanji dễ dàng hơn. Ví dụ, chữ “木” (ki) có bộ thủ “木” (mộc), chữ “森” (mori) có bộ thủ “木” (mộc) và bộ thủ “林” (lâm).

 

  • Liên tưởng hình ảnh: Việc liên tưởng hình ảnh sẽ giúp bạn nhớ Kanji dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn có thể liên tưởng chữ “木” (ki) với hình ảnh một cây, chữ “森” (mori) với hình ảnh một khu rừng,…

 

  • Luyện viết thường xuyên: Viết thường xuyên là cách tốt nhất để ghi nhớ cách viết của Kanji. Bạn có thể luyện tập viết bằng cách sử dụng giấy có kẻ ô, hoặc sử dụng các ứng dụng luyện chữ trên điện thoại.

 

  • Học từ vựng kèm theo Kanji: Học từ vựng kèm theo Kanji sẽ giúp bạn nhớ Kanji dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn có thể học từ “木” (ki) với nghĩa là “cây”, từ “森” (mori) với nghĩa là “rừng”,…

 

  • Sử dụng ứng dụng: Có rất nhiều ứng dụng học Kanji miễn phí và trả phí trên điện thoại và máy tính. Các ứng dụng này thường có các bài học về Kanji tiếng Nhật, giúp bạn học tập hiệu quả hơn. 

Một trong những ứng dụng tiện lợi nhất cho bạn chính là VoicePing. Nếu bạn không biết một từ hay thậm chí một câu trong tiếng Việt sẽ được nói và viết như thế nào trong tiếng Nhật, thì bạn chỉ cần mở VoicePing, ghi âm câu nói lại và chờ vài giây, ứng dụng sẽ cho bạn biết.

Cách tự học các kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết

Kỹ năng nghe

  • Học cách phát âm chuẩn: Để nghe hiểu được tiếng Nhật, bạn cần học cách phát âm chuẩn. Bạn có thể học cách phát âm bằng cách nghe các video tiếng Nhật trên mạng, hoặc sử dụng các ứng dụng học phát âm tiếng Nhật.
  • Luyện tập nghe thường xuyên: Luyện tập nghe thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nghe hiểu. Bạn có thể luyện tập nghe bằng cách nghe các bài hát, phim, anime, hoặc các chương trình truyền hình tiếng Nhật.
  • Sử dụng ứng dụng VoicePing: Như đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng học phát âm tiếng Nhật để cải thiện kỹ năng nghe của mình. VoicePing là một ứng dụng có thể hỗ trợ dịch trực tiếp những câu nói của bạn từ tiếng Việt sang tiếng Nhật và phát lại bằng giọng nói. Giả sử bạn muốn học cách để nói một câu nào đó bằng tiếng Nhật nhưng chưa biết cách nói như thế nào cho chuẩn, hãy nhập câu nói đó vào VoicePing và đợi vài giây sau, ứng dụng sẽ tự động đọc theo những gì bạn đã viết. Lúc đó bạn sẽ không chỉ biết cách đọc sao cho đúng mà còn luyện được kỹ năng nghe dễ dàng. 

Kỹ năng nói

  • Luyện nói thường xuyên: Luyện nói thường xuyên là cách tốt nhất để cải thiện khả năng nói tiếng Nhật. Bạn có thể luyện tập nói bằng cách nói chuyện với người bản xứ, hoặc tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật.
  • Xem phim, anime: Một cách luyện kỹ năng nói hiệu quả khi đang tự học tiếng Nhật tại nhà chính là “nạp” thật nhiều tiếng Nhật vào trong người, và không có cách nào vui hơn và hiệu quả hơn so với việc xem phim, anime để dần hình thành phản xạ tiếng Nhật. 

 

Kỹ năng đọc

  • Học kỹ bảng chữ cái: Để đọc được tiếng Nhật, bạn cần thành thục bảng chữ cái Hiragana, Katakana và Kanji trước.
  • Luyện tập đọc thường xuyên: Luyện tập đọc thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện khả năng đọc hiểu tiếng Nhật. Bạn có thể luyện tập đọc bằng cách đọc sách, truyện, hoặc các bài báo tiếng Nhật.

Kỹ năng viết

  • Học cách viết đúng: Để viết được tiếng Nhật, bạn cần học cách viết đúng các chữ cái Hiragana, Katakana và Kanji. 
  • Luyện tập viết thường xuyên: Luyện tập viết thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện khả năng viết tiếng Nhật. Bạn có thể luyện tập viết bằng cách viết nhật ký, viết thư, hoặc dịch các đoạn văn tiếng Nhật.

Một số ứng dụng hỗ trợ tự học tiếng Nhật tại nhà:

Để quá trình tự học tiếng Nhật tại nhà của bạn thêm phần hiệu quả, bọn mình sẽ chia sẻ thêm 3 ứng dụng mà bạn bắt buộc phải có để có thể tự học tiếng Nhật hiệu quả nhất. Đó sẽ là:

 

  • 1 ứng dụng dịch
  • 1 ứng dụng học
  • 1 ứng dụng từ điển

Ứng dụng dịch giọng nói - VoicePing

Trong quá trình tự học tiếng Nhật của mình, chắc chắn bạn sẽ thường gặp phải những câu văn, những đoạn nghe mà chắc chắn trình độ của bạn vẫn chưa đủ để hiểu. Chính những lúc đó, hãy mở VoicePing ngay ra nhé, bởi ứng dụng sẽ tự động dịch cho bạn từ tiếng Nhật sang tiếng VIệt và nhiều ngôn ngữ khác.

Ưu điểm của VoicePing

Voiceping là một app dịch tiếng Nhật bằng giọng nói đang rất hot trên thị trường với tính năng dịch giọng nói nổi bật, giúp bạn dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài, bất chấp trình độ ngoại ngữ.
Có thể nói, ứng dụng này đáp ứng dường như đầy đủ mọi yếu tố về 1 ứng dụng chuyên môn – chính xác – tốc độ.
“VoicePing” còn là một công cụ dịch giọng nói chuyên dụng trong công việc, phù hợp với đối tượng người phải giao tiếp và trao đổi thông tin với khách hàng hay cần phải dịch những nội dung khó, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu.
Được lập trình dựa trên sự am hiểu sâu sắc về tốc độ nói của người Nhật, VoicePing có thể hỗ trợ bạn dịch những đoạn hội thoại nhanh và khó nghe mà vẫn mang lại những bản dịch với chất lượng cao nhất.

Ứng dụng học - Duolingo

Duolingo là một ứng dụng học ngoại ngữ miễn phí được sử dụng bởi hàng triệu người trên toàn thế giới. Ứng dụng này cung cấp các khóa học học tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Ưu điểm của Duolingo

  • Miễn phí: Duolingo là một ứng dụng miễn phí, do đó bạn có thể học tiếng Nhật mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
  • Giao diện thân thiện: Giao diện của Duolingo được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng học viên.
  • Tương tác: Duolingo sử dụng các trò chơi và hoạt động tương tác để giúp người học ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.
  • Lộ trình học tập: Duolingo cung cấp lộ trình học tập được cá nhân hóa cho từng người học, giúp người học học tập theo đúng trình độ và nhu cầu của mình.

Ứng dụng từ điển - Mazii

Mazii là một ứng dụng từ điển tiếng Nhật miễn phí được phát triển bởi công ty AppMoji. Ứng dụng này cung cấp các chức năng từ điển cơ bản như tra cứu nghĩa của từ, cách phát âm, cách viết, ví dụ sử dụng,… Ngoài ra, Mazii còn cung cấp các chức năng học tập khác như luyện tập từ vựng, luyện tập kanji,…

Ưu điểm của ứng dụng Mazii

  • Miễn phí: Mazii là một ứng dụng miễn phí, do đó bạn có thể sử dụng ứng dụng này mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
  • Giao diện thân thiện: Giao diện của Mazii được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng người dùng.
  • Cung cấp nhiều nội dung: Mazii cung cấp một lượng nội dung phong phú, bao gồm từ vựng, kanji, ngữ pháp,…
  • Cung cấp các chức năng học tập: Mazii cung cấp các chức năng học tập giúp người dùng ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.

Link tải: 

Kết luận

Việc tự học tiếng Nhật tại nhà đòi hỏi rất nhiều yếu tố: Từ một mục tiêu rõ ràng, một lộ trình cụ thể cho đến rất nhiều sự cố gắng và các công cụ hỗ trợ. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích để áp dụng cho việc tự học tiếng Nhật của mình nhé. 

Comments are closed.

Related Articles